วันจันทร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2553

เด็กกตัญญู


         ผมเดินทางไปเยี่ยมเด็กๆ ที่โรงเรียนบ้านตลาดแย้  ต.ถนนหัก  อ.นางรอง  จ.บุรีรีรัมย์ พบเด็กหญิงวัย 9 ปี กำลังเรียนอยู่ ป. 4  เป็นเด็กดี มีฐานะยากจน และที่สำคัญเธอเป็นเด็กหญิงยอดกตัญญู ที่ในเด็กวัยเดียวกันไม่มีใครค่อยทำ เธอมีความกตัญูญูอย่าไร ไปดูภาพกันเลยนะครับ
                                                             
เธอคือด.ญ.ตรีนุช .......... เป็นลูกคนที่สองของพ่อแม่ เธอมีพี่ชาย ๑ คนซึ่งกำลังเรียน ป.6 โรงเรียนเดียวกัน ในครอบครัวมีสมาฃิกด้วยกัน ๔  คน มีแม่เป็นหัวหน้าครอบครัว ด้วยการหาของเก่า หรือรับจ้างทำนาและรับจ้างทั่วไป ส่วนพ่อไม่ได้อยู่ด้วยกัน มีตาซึ่งป่วยเป็นอัมพาต นอนป่วยอยู่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ และมีพี่ชาย ที่กำลังเรียน ป.๖  ในโรงเรียนเดียวกัน
        ในครอบครัวมีการแบ่งแยกหน้าที่กันชัดเจน  แม่รับผิดชอบในการหาเลี้ยงครอบครัว  พี่ชายจะดูแลเรื่องล้างจานและเลี้ยงวัวซึ่งมีอยู่ ๒ ตัว  และน้องทรายรับผิดชอบในการดูแลตาทุกเรื่องตั้งแต่ตื่นจนหลับ เธอเล่าให้ฟังว่า" ตื่นเช้ามาหนูยกตานั่ง เช็ดตัว  ป้อนเข้าให้ตา ทำแผลที่หลัง  และให้ตานอน  ตอนเที่ยงถ้าแม่ไม่อยู่หนูก็จะขอลาคุณครูแล้วกลับบ้านไปป้อนข้าวตา และถ้าแม่อยู่ไม่ได้ไปทำงานแม่ก็จะทำ "

และน้องยังบอกอีกว่า ในตอนกลางคืนน้องทรายจะนอนข้างๆตา เพื่อฃ่วยตาเวลาตาปวดขา เธอต้องตื่นวันละ 2-3 ครั้ง ในช่วงเสาร์อาทิตย์ น้องทรายก็จะอาบน้ำ  ทำแผล และพาตานั่งรถเข็น นี่เป็บางส่วนในกิจวัฒประจำวันของเด็กน้อยวัย 9 ปี ที่มีความกตัญญู และมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเอง  ซึ่งสมควรได้รับการยกย่อง และได้รับความช่วยเหลือ  มูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก ได้ให้การสงเคราะห์ในเบี้องต้น และทำประวัติเพื่อรับทุนของมูลนิฯต่อไป

การช่วยตาให้ลูกนั่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น